Slide1

ลงสีแบบละเอียดเหมือนภาพจริงด้วย Mesh Tool

 

Mesh Tool เป็นเครื่องมือสร้างตาข่ายในโปรแกรม illustrator ที่จะช่วยในการลงสีให้งานของเราดูเหมือนภาพ 3 มิติได้ง่ายๆกันเลยทีเดียว หากอยากรู้ว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้างนั้น คลิกเข้าไปอ่านต่อกันได้เลยคร้าบบบ

new document setting

เริ่มต้นด้วยโปรแกรม illustrator

สร้างชิ้นงานใหม่โดยกด File >> New…  ตั้งค่าพื้นที่งานตามชอบ อย่างเช่นในตัวอย่างตั้งไว้เป็น กว้าง 1280 px สูง 800 px จากนั้นกด OK

apple fruit

หลังจากกำหนดพื้นที่สร้างชิ้นงานแล้ว ต่อไปเราก็จะไปหารูปที่จะมาใช้เป็นแบบร่างให้งานของเรา  ในตัวอย่างนี้จะขอใช้รูปแอปเปิ้ล โดยค้นหาได้ง่ายๆใน google จากนั้นก็ Save มาใช้เป็นแบบได้เลย

Ellipse toolวาดโครงร่างของลูกแอปเปิ้ล

เลือก Ellipse Tool แล้ววางเมาส์ที่จุดกลางของรูปแอปเปิ้ล จากนั้นกด Shift+Alt ค้าง แล้วลากไปด้านข้าง จะได้รูปวงกลมที่ออกจากจุดศูนย์กลาง ทำให้ขนาดเท่ารูปแอปเปิ้ล

เทคนิค : จัดให้จุดบนเส้นวงกลมด้านซ้าย ด้านขวา และด้านล่าง อยู่ตรงขอบรูปพอดีแบบในภาพ จะได้ดัดให้เข้ารูปได้ง่ายขึ้น จะสังเกตเห็นว่าจุดด้านบนสุดยังไม่อยู่ที่ขอบแอปเปิ้ล ให้เรากดปุ่ม (A) เพื่อเลือกเป็น Direct Selection Tool จากนั้นจิ้มที่จุดด้านบนแล้วลากลงมาให้เสมอกับขอบบนของแอปเปิ้ล

Direct Selection toolดัดรูปวงกลมให้เหมือนลูกแอปเปิ้ล

เพราะลูกแอปเปิ้ลปกติไม่ได้กลมดิ๊กเป็นลูกฟุตบอล เราจึงต้องดัดมันให้ดูเป็นแอปเปิ้ลซักหน่อย เลือกที่เครื่องมือ Direct Selection Tool หรือกดปุ่ม (A) นั่นแหละ จากนั้นมาคลิกที่จุดบนเส้นรอบรูปวงกลมที่วาดไว้ ให้เกิดแขนดัด คลิกที่จุดปลายแขนดัดแล้วลากเพื่อดัดรูปวงกลมให้เหมือนรูปแอปเปิ้ล

เทคนิค : ปกติเวลาดัดด้านใดด้านหนึ่ง อีกด้านมักจะโย้ตามไปด้วย อย่างเช่นในส่วนด้านบนของแอปเปิ้ล ให้เรากด Alt ค้างไว้แล้วค่อยคลิกที่จุดปลายแขนดัดเพื่อดัดรูป จะทำให้เราสามารถดัดให้เข้ารูปที่ละข้างได้ง่ายขึ้น

create gradient mesh

สานตาข่ายเพื่อลงสี

หัวใจหลักของงานอยู่ตรงนี้ จะเป็นการสานตาข่ายเพื่อลงสีตามจุดต่างๆ  กดไปที่ Object >> Create Gradient mesh …  จะมีหน้าต่างให้เรากำหนดค่าขึ้นมา Rows คือช่องแนวนอน Columns คือช่องแนวตั้ง ซึ่งจริงๆแล้วเราจะกำหนดเท่าไหรก็ได้ ช่องยิ่งเยอะยิ่งละเอียด สำหรับรูปนี้ 4 x 4 ช่อง กำลังพอเหมาะพอดี ส่วน Appearance จะเห็นผลเมื่อเราลงสีวัตถุเป็นสีโทนเดียวไว้ก่อนแล้ว เช่นสีแดง สีน้ำเงิน ซึ่งถ้าใครอยากรู้ว่าเป็นยังไงก็ลองเล่นดูได้

สังเกต : ถ้าเราดัดรูปได้อย่างถูกต้อง เส้นของตารางจะต้องมีความโค้งเหมือนตัวอย่าง ความโค้งก็คือส่วนนูนของรูปนั่นเอง

eyedropper tool

จากนั้นเราก็จะมาลงสีทีละจุดตามรูป ให้เรากดที่จุดแต่ละจุด(วงกลมแดง)ให้เกิดแขนดัดเหมือนในรูปขยาย แล้วใช้เครื่องมือ Eyedropper Tool เพื่อดูดสีจากรูปจริงในแต่ละจุด(วงกลมน้ำเงิน) ทำให้ครบทุกจุดจะได้ลูกแอปเปิ้ลที่มีแสงเงาคล้ายรูปจริง

เทคนิค : ใช้คีย์ลัด (A) และ (I) เพื่อสลับละหว่าง Direct Selection และ Eyedropper ได้อย่างรวดเร็ว

Effect Gallery

ใส่ Effect ให้ผิวแอปเปิ้ลเหมือนจริงยิ่งขึ้น

หลังจากลงสีครบทุกจุดแล้วจะเห็นว่าสีผิวดูเรียบเกินไป เราจะใช้ Effect ช่วยให้พื้นผิวดูคล้ายแอปเปิ้ลจริงมากขึ้น คลิกที่เมนู Effect >> Effect Gallery… เลือกใช้ sponge ซึ่งเป็น effect ในหมวด Artistic กำหนด Brush Size 10 , Definition 0 , smoothness 13 จะได้พื้นผิวรูปตามภาพ

สังเกต : การใช้ Effect มีผลทำให้ขอบรูปเกิดรอยหยักเล็กๆ หากเราไม่ใช้ Effect ขอบก็จะเรียบเนียนปกติ ซึ่งหากใครชอบแบบผิวเกลี้ยงๆเรียบๆเหมือนภาพการ์ตูน 3 มิติอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องใส่ Effect ก็ได้

Mesh tool 2

เก็บรายละเอียดแสงเงา

จะเห็นว่าแสงเงาในตอนแรกยังดูไม่เหมือนจริงซักเท่าไหร ให้เราเพิ่มจุดขึ้นมาอีกเพื่อลงสีให้ละเอียดขึ้น โดยใช้เครื่องมือ Mesh Tool ในกล่องเครื่องมือด้านซ้าย หรือกดปุ่ม (U) เมื่อสร้างช่องเพิ่มได้ตามรูปตัวอย่างแล้วก็ใช้ Eyedropper ดูดสีให้ตรงตามจุดต่างๆ

adjust colors

ปรับแสงให้แอปเปิ้ลเราสว่างขึ้นอีกซักหน่อย

ผลจากการใช้ effect sponge ทำให้ภาพดูหม่นหมองไปหน่อย เราจะมาปรับสีโดยเข้าไปที่เมนู Edit >> Edit Colors >> Adjust Color Balance…  โดยจะเป็นการปรับค่าสีในโหมด RGB ซึ่งถ้าเราเพิ่มเปอร์เซ็นให้สีใด สีนั้นก็จะแสงออกมามากขึ้น และทำให้ดูสว่างขึ้นได้ด้วย อย่างเช่นในตัวอย่างเราอยากให้แอปเปิ้ลสีเขียวสดกว่านี้อีกหน่อย เราก็ปรับค่า Green ขึ้นมาเพิ่มอีก 10% และค่า Red เพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อให้โดยรวมสว่างขึ้น

เทคนิค : RGB คือโหมดสีในการแสดงผลทางจอภาพ เป็นการผสมกันของแม่สี 3 สี ได้แก่ แดง เขียว น้ำเงิน ฉะนั้นเราสามารถเปลี่ยนแอปเปิ้ลเขียวให้กลายเป็นแอปเปิ้ลแดงได้จากตรงนี้เลย ลองเลื่อนค่าสีต่างๆดูสิ

Mesh Tool 3

stalk

ทำก้านให้ลูกแอปเปิ้ล

ทุกขั้นตอนเหมือนลูกแอปเปิ้ลเลย จะต่างก็แค่ช่องที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

เทคนิค : ใช้ Mesh Tool เพิ่มจุดตัดขึ้นมาเองตรงส่วนที่ต้องการจะเน้นให้เห็นเป็นขีดๆ

blend

ใส่เงาที่ฐานลูกแอปเปิ้ล

วาดวงรีขึ้นมา 1 รูปเพื่อใช้เป็นเงา จากนั้นกดก๊อปปี้แล้ววาง จะได้วงรี2รูปซ้อนกันอยู่ จากนั้นเราจะเลือก 1 รูปแล้วกด shift+alt แล้วลากให้เล็กลง 1 รูป แล้วกำหนดค่าความโปร่งใส(Opacity) ของวงรีใหญ่เป็น 0% จะได้รูปเหมือนในตัวอย่างรูปบน จากนั้นลากคลุมทั้งสองรูปแล้วไปที่เมนู Object >> Blend >> Make วงรีทั้งสองจะรวมเป็นอันเดียวกัน ให้กดเข้าเมนู Object >> Blend อีกครั้ง เลือก Blend Options… ตั้งค่า Spacing เป็น Specified Steps เพื่อกำหนดจำนวนวงเอง ยิ่งเลขมากจะยิ่งเนียนขึ้น ตามตัวอย่างจะกำหนดค่าไว้ 200 จากนั้นกด OK จะได้เงาตามภาพ

เทคนิค : การกำหนดค่าความโปร่งใส(Opacity) ให้เข้าไปที่เมนู Windows >> Transparency จะมีหน้าต่างเมนูนี้ขึ้นมา

blend 2

จัดทิศทางเงา

จะเห็นว่าเงาในตอนแรกยังดูไม่ค่อยเหมือนจริงเท่าไหร เราสามารถ Double click เข้าไปจัดรูปแบบของเงาได้ สมมุติว่าแสงมาจากด้านบนข้างหน้า เราก็ลากวงรีด้านในลงด้านล่างเล็กน้อย ทำให้เงาดูเหมือนจริงยิ่งขึ้น จากนั้นนำเงาที่สร้างเสร็จแล้วไปซ้อนไว้ชั้นล่างสุด เงาจะอยู่หลังภาพ

เทคนิค : เพิ่มความสมจริงยิ่งขึ้นอีกด้วยการ ก้อปปี้เงาอีกอันมาไว้ด้านบนสุด ปรับความโปร่งใส่(Opacity)ไปที่ 30-40% จากนั้นนำไปซ้อนกับเงาแรก จะได้เงาที่สมบูรณ์เหมือนในตัวอย่าง

Mesh Tool 3

เก็บรายละเอียดบริเวณขั้วแอปเปิ้ล

วาดวงกลมแล้วดัดเช่นเดิม ทำซ้ำขั้นตอนเดียวกันกับส่วนก้าน

Mesh Tool 4

ใข้ Mesh Tool เพิ่มจุดตรงส่วนที่เป็นเงาด้านในขั๋วแอปเปิ้ลอีกซักหน่อย ดูดสีเงาจากตัวแบบให้เรียบร้อยทุกจุด

thesensei apple mesh

เสร็จเรียบร้อยแล้วกับลูกแอปเปิ้ลเขียวของเรา นำไปจัดใส่จานเสิร์ฟได้เลยยย


หลังจากใช้เครื่องมือ Mesh Tool เป็นแล้ว ก็อย่าลืมที่จะฝึกฝนตัวเองกับภาพวัตถุอื่นๆ จะได้เก่งๆนะครับ ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตามอ่านมาจนจบ ในครั้งต่อไปจะมีเทคนิคการสร้างสรรค์ผลงานอะไรมาให้ชมนั้น โปรดติดตามกันด้วยนะคร้าบบ ^^

อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถติดตามพวกเรา >>> Facebook Fanpage : The sensei  

หากถูกใจอย่าลืมกดแชร์ด้วยน้าา
  • 5
  •  
  •  
  •  
    5
    Shares
Tags: No tags

Add a Comment

You must be logged in to post a comment